Nằm trong khuôn khổ Chương trình Hội nghị Tăng sự và Khóa bồi dưỡng nghiệp vụ thư ký, văn phòng tại chùa Tam Chúc – Hà Nam, hồi 19h30 ngày 24/7/2020, (ngày 04/6 năm Canh Tý), GHPG Việt Nam đã tổ chức Lễ cầu Quốc Thái dân an – thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 73 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2020).

2707_1 Chư tôn Hòa thượng chứng minh

2707_2 Quang cảnh lễ thắp nến tri ân

Quang lâm chứng minh lễ có: Hoà thượng Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (HĐTS GHPGVN); nhị vị Hoà thượng Thích Thiện Pháp, Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu đồng Phó chủ tịch Thường trực HĐTS, chư tôn Đức Ban Thường trực HĐTS, chư Tôn đức các Ban, viện TƯ, BTS Phật giáo các tỉnh, thành phố tham dự.

2707_3 Lễ cầu quốc thái dân an – thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại điện Tam Thế – chùa Tam Chúc, Hà Nam

Trong không khí trang nghiêm, hàng nghìn ngọn nến đã đã được các Tăng, Ni, Phật tử và nhân dân thắp lên tỏa sáng lung linh trong khuôn viên chùa Tam Chúc, tỉnh Hà Nam cầu cho quốc thái dân an, cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, thể hiện lòng tri ân và báo ân, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

2707_4 Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN, phát biểu cảm niệm thắp nến tri ân

Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS, đã nêu lên những trang sử hào hùng của con cháu tiên rồng trong những cuộc đấu tranh trường kỳ chống giặc ngoại xâm và xậy dựng đất nước; tôn vinh những tấm gương anh hùng bất khuất của lớp lớp cha anh đi trước và giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ hôm nay.

Buổi lễ thắp nến hoa đăng cầu siêu này, Hội đồng Trị sự GHPGVN mong muốn góp một phần nhỏ đồng cầu nguyện và tri ân công đức của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Lễ cầu siêu có ý nghĩa quan trọng vì trong nghi lễ của Phật giáo có lễ cầu an và lễ cầu siêu. Cầu an là cầu cho quốc thái dân an, cho người sống được bình yên, mạnh khỏe. Cầu siêu là cầu cho những người quá cố được siêu thoát, được sinh về một thế giới tốt đẹp như thế giới của đức Phật.

2707_5 TT. Thích Minh Quang, Ủy viên HĐTS, Phó chánh Văn phòng 1 TƯGH, điều hành lễ thắp nến tri ân

Chư Tôn đức và các Phật tử đã tụng Kinh Chuyển Pháp Luân trong buổi lễ với tấm lòng thành kính của mình để tri ân những người đã hy sinh vì sự nghiêp bảo vệ tổ quốc. Người mất được siêu thoát và người sống cũng được hạnh phúc an vui, đất nước thanh bình. Sau thời kinh, chư Tôn đức dâng đăng và dành 1 phút tưởng niệm đến các anh hùng liệt sĩ. Cầu mong cho các hương linh các anh hùng liệt sĩ sẽ hoan hỷ đón nhận và luôn hướng về với cội nguồn dân tộc phù hộ cho quốc thái dân an, người người được ấm no, hạnh phúc.

Sau đó, chư Tôn đức đã quang lâm về nhà tổ làm lễ an vị Phật, Chư vị Tổ sư…

2707_6

2707_7

2707_8

2707_9

2707_10

2707_12

2707_13

2707_15

2707_16

2707_17

Ban Biên Tập